วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560


บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

กลุ่มที่ 6  นำเสนอศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย    คือ ศูนย์เลี้ยงดูเด็กเล็กให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์  จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่สมบูรณ์


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย


กลุ่มข้าพเจ้า กลุ่มที่ 7 ศูนย์เด็กเล็ก

                     สถานที่ดำเนินการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำนวนตั้งแต่ 6 คนขึ้นไป โดยผู้ดำเนินการมิใช่ญาติกับเด็กซึ่งอาจมีคำเรียกแตกต่างกันไป เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนเกณฑ์และสถานรับเลี้ยงเด็กเป็นต้น ความมุ่งหมายของการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่เพื่อเป็นการยกระดับพื้นฐานชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์เด็กเล็กทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี





ความสำคัญของศูนย์เด็กเล็ก

                 เป็นการจัดการอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กมีพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นการสร้างรากฐานชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมตามปรัชญาการศึกษาปฐมวัยของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546



 การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

           1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก

          2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง

          3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่







การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ในประเทศไทย

2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ

 (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545

 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)

                1.รูปแบบในระบบโรงเรียน

                2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน

                3.รูปแบบตามอัธยาศัย




การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป

ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School Based Management) 
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความ
รับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด



                 สรุป
 
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) 
เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบ
เบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่ 
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง     







ประเมิน
เพื่อน
อาจารย์
ตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น